Một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ của bạn chính là thói quen ăn uống. Hãy áp dụng những món này vào thực đơn để vừa tăng cường sức khỏe, vừa sống lâu. 

Ăn các loại hạt 

Một số nghiên cứu cho thấy các loại hạt có thể cải thiện bệnh tim, huyết áp cao, viêm nhiễm, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, làm giảm mỡ bụng, ngăn ngừa một số dạng bệnh ung thư. 

Theo nghiên cứu trên tạp chí PubMed Central, người tiêu thụ ít nhất ba khẩu phần (khoảng 32g) các loại hạt mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 39% so với người không có thói quen này. 

Sử dụng tinh bột nghệ 

Nghệ chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh được gọi là curcumin, là một trong những loại thực phẩm hàng đầu chống lão hóa.  

Do đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm, curcumin giúp duy trì chức năng não bộ, tim và phổi, ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi tác. 

Hợp chất cũng giúp tăng tuổi thọ của côn trùng và chuột trong các thí nghiệm tiền lâm sàng. Kết quả của các nghiên cứu đôi khi không đồng nhất, chưa được thực hiện trên người. Dù vậy, nghệ vẫn được tiêu thụ hàng nghìn năm ở Ấn Độ, được coi là loại gia vị an toàn và có lợi cho sức khỏe. 

Ăn nhiều rau củ lành mạnh 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu rau xanh giảm nguy cơ tử vong sớm, nguy cơ ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, trầm cảm và tăng cường trí não. Nguyên nhân là bởi các loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa. 

Các nhà khoa học cho biết chế độ ăn chay và thuần chay, sử dụng nhiều thực vật, giúp giảm 12-15% nguy cơ tử vong sớm, giảm 29-52% nguy cơ tử vong do mắc các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, thận hoặc hormone. 

Uống cà phê hoặc trà 

Polyphenol và catechin được tìm thấy trong trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư, tiểu đường và tim mạch. 

Cà phê có thể đẩy lùi tiểu đường tuýp 2, các bệnh về não chẳng hạn Alzheimer và Parkinson. Người uống cà phê và trà có nguy cơ tử vong từ khi trẻ tuổi thấp hơn 20-30% so với người không uống. 

Dù vậy, các chuyên gia lưu ý caffein có thể dẫn đến lo lắng và mất ngủ. Mức tiêu thụ hợp lý được khuyến nghị là 400mg mỗi ngày (khoảng 4 tách cà phê). Bên cạnh đó, mất khoảng 6 tiếng để caffeine giảm tác dụng và đào thải khỏi cơ thể. Các nhà khoa học khuyến cáo không nên uống cà phê buổi tối để tránh mất ngủ. 

Muốn sống thọ, hãy ăn: 

Các loại hạt 

Rau xanh 

Bột tinh nghệ 

Cà phê và trà (không quá 4 tách cà phê mỗi ngày) 

Nguồn: Healthline