Một phát hiện không ngờ sẽ cho chúng ta động lực để luyện tập và sống thọ hơn mà không bị mất quá nhiều thời gian cho việc đó. 

Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge và Leiceste (Anh) đã phân tích dữ liệu từ hơn 88 nghìn người trung niên tại Ngân hàng sinh học Biobank của Anh. 

Những người tham gia không có tiền sử bệnh tim mạch trước đó và được đeo máy đo gia tốc cổ tay để theo dõi mức độ tập luyện. 

Nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu về tổng lượng hoạt động thể chất của mỗi người tham gia. Các tình nguyện viên được theo dõi trung bình trong gần 7 năm để đo lường các biến cố tim, bao gồm cả bệnh mạch vành và đột quỵ.  

Kết quả cho thấy chỉ cần vài phút vận động mạnh là đã có thể giảm nguy cơ bệnh tim. 

Cụ thể, nếu thời lượng vận động mạnh chiếm 20% trong tổng số hoạt động thể chất, nguy cơ mắc bệnh nói chung giảm 23%. 

Nếu lượng vận động mạnh này tăng đến 40%, nguy cơ sẽ giảm đến 40%. 

Riêng đối với bệnh tim mạch: Nếu thời lượng vận động mạnh chiếm 20% tổng số hoạt động thể chất, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm 14% so với vận động mạnh ít hơn – chỉ chiếm 10% tổng số hoạt động thể chất. 

Điều này có nghĩa là thay vì đi bộ 30 phút mỗi ngày, chỉ cần đi bộ nhanh 10 phút là đã đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kéo dài tuổi thọ.  

Các nhà nghiên cứu lưu ý các hoạt động nhẹ nhàng như rửa xe hoặc giặt giũ không đủ để ngăn ngừa các vấn đề về tim. Tuy nhiên, đi bộ nhanh hoặc chạy 75 phút một tuần là đủ để chống lại bệnh tim. 

Các nhà nghiên cứu đã kết luận: Những người hoạt động nhiều nhất, đồng thời cũng vận động mạnh mẽ nhiều hơn – có nguy cơ phát triển bệnh tim thấp nhất. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Tăng tổng lượng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, nhưng nếu vận động ở mức độ mạnh mẽ hơn, thì lợi ích sẽ cao hơn nhiều. 

Vậy như thế nào là đi bộ nhanh? Tốc độ 5-7km/h, khoảng 100-120 bước mỗi phút được coi là đi bộ nhanh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đi bộ nhanh là đi sao cho đổ mồ hôi và tăng nhịp tim đến mức có thể nói chuyện nhưng không thể hát trong khi đi bộ. 

Còn chần chừ gì nữa, bỏ vài phút đi bộ nhanh mỗi ngày là có thể sống khỏe và sống thọ rồi! Thực hiện ngay thôi! 

Nguồn: Thanh niên

> Xem thêm: Ăn gì để sống thọ