Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết chế độ ăn tốt cho tim mạch ưu tiên các nguồn đạm lành mạnh bao gồm thực vật, cá, sản phẩm từ sữa ít chất béo, thịt nạc. Xin gợi ý cho bạn một số chế độ ăn tốt cho tim mạch dưới đây: 

Chế độ ăn Địa Trung Hải 

Cách ăn Địa Trung Hải được xếp hạng là chế độ ăn kiêng tốt nhất cho tim. Chế độ ăn tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và nhiều rau. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng quan điểm uống rượu vang với một lượng vừa phải giảm đau tim hoặc đột quỵ cần xem xét lại. Mỗi người cần nắm rõ sức khỏe của của bản thân. Ví dụ, nếu đang ăn uống lành mạnh, tập thể dục, đồng thời kiểm soát được huyết áp và lượng đường trong máu, việc uống một ly rượu vang đỏ vài lần một tuần không gây hại. Người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn hoặc đã từng mắc bệnh tim như đau tim hoặc đột quỵ không nên uống rượu. Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn cũng cản trở nỗ lực giảm cân. Bởi lẽ hầu hết các loại rượu đều chứa nhiều đường, calo rỗng. 

DASH 

Chế độ ăn DASH đáp ứng tất cả các nguyên tắc của AHA về ăn uống lành mạnh cho tim. Chế độ ăn kiêng này ưu tiên loại thực phẩm ít muối, ít đường, rượu và thực phẩm chế biến sẵn. Mỗi người nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu không chứa tinh bột. Protein chủ yếu đến từ các nguồn thực vật như quả hạch hoặc các loại đậu, từ cá hoặc hải sản, thịt nạc và sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo. 

Chế độ ăn thuần chay, ít chất béo 

Xét về mức độ tốt cho trái tim, ăn thuần chay và ít chất béo được xếp sau chế độ ăn Địa Trung Hải, DASH vì chúng thiếu sự đa dạng về thực phẩm. Điều này có thể khiến một người khó tuân thủ, tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Low-carb 

Các chuyên gia cũng cho biết chế độ ăn kiêng low-carb khuyến nghị tránh trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, điều này dẫn đến lượng chất xơ thấp và có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Ngoài ra, mặc dù chế độ ăn tránh chất béo động vật bão hòa có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin B12, axit béo thiết yếu và protein, gây thiếu máu và yếu cơ. 

AHA đánh giá, một chế độ ăn kiêng toàn diện nên ưu tiên thực vật, nhiều cá. Mỗi người nên chọn một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu, lịch sinh hoạt của bản thân, hình thành lối sống lành mạnh. Hạn chế chuyển đột ngột từ chế độ ăn kiêng này sang chế độ ăn khác. 

Nguồn: VnExpress