Chế độ ăn này yêu cầu tăng nạp chất béo, protein, trong đó có chất béo bão hòa có thể gây đau tim, đột quỵ.

Chế độ ăn keto chú trọng nạp chất béo, protein và carbohydrate, sau đó lợi dụng hệ thống dự phòng gọi là ketosis để bắt gan sử dụng chất béo tạo ra năng lượng. Để duy trì trạng thái giảm cân, mọi người chỉ lấy 10% lượng carbs và hơn 70% calo từ chất béo. Tức là, chế độ ăn sẽ hạn chế rất nhiều nhóm thực phẩm, gồm các loại ngũ cốc, trái cây, rau có tinh bột, nhiều sản phẩm từ sữa và thậm chí một số loại hạt có chứa carbohydrate. Mọi người phải tiêu thụ một lượng lớn sữa béo và thịt béo.

Nhiều người mong muốn hiệu quả giảm cân nhanh, do đó, họ lựa chọn ăn theo chế độ keto, cắt bỏ hoàn toàn carbs và kiểm soát khẩu phần thích hợp. Chế độ này có thể hiệu quả trong thời gian ngắn, song thường phản tác dụng khi theo lâu dài.

Khi cơ thể vào trạng thái trao đổi chất ketosis, mọi người thường gặp tác dụng phụ như cảm thấy buồn ngủ, khô miệng hoặc không khỏe. Các triệu chứng này sẽ biến mất khi cơ thể thích nghi với trạng thái này.

Do đó, keto là chế độ ăn uống hấp dẫn với nhiều người do có thể ăn nhiều thức ăn ngon, có chất béo như phô mai, thịt xông khói, bít tết, thịt mỡ. Các thức ăn này cũng góp phần kích thích cơ thể phải đốt cháy chất béo dự trữ làm nhiên liệu.

Tuy nhiên, chế độ ăn keto không tốt cho hệ tim mạch, thậm chí được Hiệp hội Tim mạch Mỹ xếp vào nhóm chế độ ăn không lành mạnh. Lý do là chế độ ăn này hạn chế các nhóm thực phẩm được cho là cần thiết cho con người, đồng thời thúc đẩy mọi người ăn chất béo bão hòa vốn không được khuyến khích.

Bên cạnh đó, cơ thể hoạt động bình thường cần glucose hoặc carbohydrate làm nguồn năng lượng chính; không phải mọi tế bào trong cơ thể đều sử dụng được chất béo làm năng lượng. Ngay cả khi chế độ ăn keto được quản lý tối ưu, những người tham gia vẫn không nạp đủ các chất phytochemical và chất xơ lành mạnh từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Ngoài ra, chế độ ăn này còn gây hại cho gan, thận.

Từ đó, các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn này liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Ví dụ, những người ăn kiêng keto có mức cholesterol trong máu cao, đây là một yếu tố rủi ro chính dẫn tới bệnh tim mạch. Ngoài ra, khi mọi người không ăn nhiều rau không chứa tinh bột, có thể dẫn đến lượng chất xơ không đủ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau. Đồng thời, cơ thể cũng bị ảnh hưởng trong việc kiểm soát cholesterol.

Chuyên gia dinh dưỡng Maya Feller cho biết nhiều người muốn ăn keto để giảm cân nhanh chóng. Họ tin rằng chỉ số A1C đo lượng đường trong máu trung bình sẽ giảm xuống, có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường. Song, chế độ ăn keto cũng làm tăng LDL (còn gọi là cholesterol lipoprotein mật độ thấp), tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ chưa có nghiên cứu khoa học kết luận chính xác tác động lâu dài của chế độ ăn keto. Tuy nhiên, do bản chất chế độ ăn không tuân thủ hướng dẫn chung về sức khỏe tim mạch, do đó không được khuyến nghị với người dân nói chung, hoặc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Nguồn: VnExpress