Các nhà khoa học phát hiện hoạt động thể chất từ 4 đến 5 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tử vong nói chung.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Oncology ngày 27/7, phát hiện tập thể dục kiểu gián tiếp thông qua những công việc hàng ngày, chẳng hạn đi bộ nhanh, leo cầu thang rất tốt cho sức khỏe.

“Thật đáng mừng khi thấy rằng tăng cường độ công việc hàng ngày từ 4 đến 5 phút và thực hiện chúng trong các đợt ngắn, khoảng một phút mỗi lần, có thể giảm 18% nguy cơ ung thư nói chung, 32% nguy cơ mắc các loại ung thư liên quan đến khả năng vận động”, Emmanuel Stamatakis, giáo sư tại Đại học Sydney, Trung tâm Charles Perkins của Australia, cho biết.

Ông giải thích, tăng thời gian vận động hàng ngày tương tự việc áp dụng các nguyên tắc của bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Các vận động được gợi ý là làm việc nhà, mang vác đồ mua sắm quanh cửa hàng hoặc siêu thị, đi bộ nhanh, chơi các trò chơi tốn nhiều năng lượng hơn so với giới hạn bản thân.

Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã theo dõi hơn 22.000 người không có thói quen tập thể dục, độ tuổi trung bình là 61. Họ được yêu cầu đeo các thiết bị theo dõi hoạt động hàng ngày. Các chuyên gia cũng khảo sát hồ sơ sức khỏe của họ trong gần 7 năm.

Trước đây, giới y khoa đã chỉ ra rằng người trung niên không tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Stamatakis, kể từ khi có các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân, họ mới có thể xem xét tác động thực sự của các lần hoạt động thể chất ngẫu nhiên trong thời gian ngắn.

“Chúng tôi cần điều tra thêm về mối quan hệ (của việc tập thể dục và nguy cơ ung thư), nhưng có lẽ mọi người nên vận động thêm vài phút mỗi ngày để giảm tỷ lệ mắc bệnh”, Stamatakis nói.

Một nghiên cứu khác, xuất bản trong tháng 7 cũng chỉ ra rằng tạo dựng 8 thói quen đơn giản, bao gồm tập thể dục đều đặn, hạn chế rượu bia, giữ các mối quan hệ xã hội tích cực có thể giúp nam giới tăng 24 năm, nữ giới tăng 21 năm tuổi thọ.

Nguồn: VnExpress