Chế độ ăn uống không lành mạnh là yếu tố khiến một người trông già hơn tuổi. Các tế bào bị lão hóa sớm, hình thành các nếp nhăn, tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý. Dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Đồ uống có đường

Ăn uống các món nhiều đường gây mất nước, tăng nguy cơ lão hóa. Khi cơ thể tiêu thụ đường vượt mức tế bào xử lý, các phân tử đường thừa kết hợp với protein, tạo ra các sản phẩm glycation, còn gọi là AGEs. Các chất này có thể phá hủy lớp collagen của da.

Nên uống nhiều nước lọc thay vì nước tăng lực, đồ uống nhiều đường. Hạn chế ăn kẹo và món quá ngọt, thêm trái cây vào món ăn nhẹ để giảm lượng đường tiêu thụ.

Thực phẩm chiên, rán

Món chiên rán cũng có chứa AGEs, tăng nguy cơ viêm gây tổn thương da. Hàm lượng AGEs từ thực phẩm có thể tăng gấp 200 lần nếu tăng nhiệt độ, điều kiện nấu như khi chiên.

Nhiệt độ cao cùng dầu mỡ còn thúc đẩy các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định làm tổn hại tế bào, lão hóa da. Nên ăn đồ chiên rán có chừng mực hoặc thử các cách chế biến khác như nướng, hấp.

Bánh mì trắng

Lượng carbohydrat (carb) tinh chế trong bánh mì dễ kết hợp với protein để hình thành AGEs. Thực phẩm này còn có chỉ số đường huyết cao, dễ gây viêm trong cơ thể, dẫn đến quá trình lão hóa. Thay bánh mì làm từ carb tinh chế bằng loại bánh mì nguyên hạt tốt hơn cho sức khỏe.

Rượu

Uống rượu dễ dẫn đến lão hóa, nhất là ở khuôn mặt, với biểu hiện như bọng mắt, mất collagen, xuất hiện nếp nhăn. Rượu còn gây mất nước, giảm lượng vitamin A, tất cả đều có tác động trực tiếp đến làn da. Vitamin A quan trọng trong việc tăng trưởng tế bào mới, sản xuất collagen, đảm bảo độ đàn hồi cho da. Phụ nữ chỉ nên uống một ly rượu mỗi ngày, hai ly với nam giới.

Đồ ăn cay, mặn

Đồ ăn quá cay có nguy cơ làm cho các mạch máu sưng lên, vỡ ra. Chúng cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến đổ mồ hôi để hạ nhiệt. Khi mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn trên da có thể gây mụn và vết thâm. Tiêu thụ quá nhiều muối cũng là tác nhân khiến cơ thể nhanh già.

Để giảm lượng thức ăn cay, nên ưu tiên các món có vị thanh. Cách giúp hạn chế ăn mặn bao gồm chọn các loại hạt không ướp muối, rau tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, ưu tiên thịt hải sản tươi.

Thịt chế biến

Thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, thịt nguội, thường ướp nhiều muối, hun khói hoặc xử lý để bảo quản được lâu hơn mà không bị hỏng. Natri cùng với chất bảo quản hóa học có thể dẫn đến viêm nhiễm khiến cơ thể suy yếu từ bên trong. Từ đó gây ra các bệnh như tim, đột quỵ, tiểu đường.

Thịt đỏ

Ăn thịt đỏ như thịt bò, lợn, cừu quá nhiều kích thích cơ thể sinh ra các gốc tự do. Chúng là những phân tử không ổn định làm kích hoạt quá trình tổn thương tế bào. Hạn chế tần suất ăn và thay thế bằng thịt gia cầm bỏ da tốt hơn cho sức khỏe. Bổ sung chất chống oxy hóa từ quả mọng, cá béo… cũng ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương trong cơ thể.

Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa

Ngoài nguy cơ tăng cholesterol có hại LDL, chất béo chuyển hóa còn thúc đẩy viêm da tiến triển. Khi chọn mua thực phẩm đóng gói, nên hạn chế có thành phần chất béo chuyển hóa hoặc dầu hydro hóa một phần trên nhãn thành phần. Vì đây là những thành phần không lành mạnh.

Nguồn: VnExpresss