Giảm cân là quá trình cần nhiều thời gian và công sức. Nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả, một số đến từ thói quen hàng ngày. Dưới đây là 5 điều cần tránh.

Chú trọng tập thể dục hơn ăn uống

Tập thể dục có thể tiêu hao một lượng calo nhất định nhưng lượng calo đó có thể bù lại từ thực phẩm. Hơn nữa, nếu chỉ tập thể dục để giảm cân nặng thừa thì mất nhiều thời gian hơn.

Chẳng hạn một người nặng 70 kg đốt cháy khoảng 300 calo khi chạy bộ trong 30 phút. Để giảm 500 calo mỗi ngày, khoảng 0,45 kg một tuần từ việc vận động, người đó cần chạy khoảng một giờ mỗi ngày.

Lượng calo đốt cháy lúc tập thể dục chỉ là một phần nhỏ trong tổng năng lượng tiêu hao. Nó chủ yếu phụ thuộc vào tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, lượng calo đốt cháy khi nghỉ ngơi. Do đó, kết hợp tập luyện với chế độ ăn uống là phương pháp giảm cân tốt hơn.

Ăn ít

Lượng calo nạp vào quá ít theo thời gian cũng làm chậm quá trình trao đổi chất. Cơ thể không có đủ nhiên liệu phục vụ các chức năng cơ bản sẽ chuyển sang chế độ bảo tồn thay vì đốt cháy năng lượng, gây trở ngại cho quá trình giữ dáng.

Cắt giảm calo là phần quan trọng trong giảm cân lành mạnh nhưng bạn cũng cần chú trọng vào các loại thực phẩm. Để tăng quá trình đốt cháy chất béo, nên ăn protein, chất xơ và chất béo lành mạnh; giảm đường và tinh bột. Chất xơ làm tăng cảm giác no bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa. Protein ức chế hormone ghrelin kiểm soát cơn đói.

Quá quan tâm đếm lượng calo

Đếm calo không phải là cách tốt để giảm cân. Quá bận tâm theo dõi lượng calo thay vì dành thời gian để thưởng thức món ăn dễ khiến bạn bỏ qua tín hiệu đói hoặc no của cơ thể. Nếu ăn quá ít calo, quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể giữ lại chất béo, không có lợi cho người đang muốn cắt giảm calo. Tập trung vào chất lượng thực phẩm trong thực đơn mỗi ngày và kiểm soát khẩu phần sẽ tốt hơn.

Giảm thời gian ngủ để tập thể dục

Thiếu ngủ làm giảm năng lượng, gây rối loạn các hormone kiểm soát cơn đói (ghrelin) và cảm giác no (leptin). Giấc ngủ kém có thể khiến mức leptin thấp hơn và ghrelin cao hơn.

Ngủ không đủ giấc cũng ảnh hưởng đến chức năng của vỏ não trước trán – phần não chịu trách nhiệm đưa ra quyết định. Sau một đêm ngủ không đủ giấc và tập luyện kiệt sức vào hôm sau có thể khiến bạn chọn thực phẩm kém lành mạnh. Nếu đi ngủ muộn vào hôm trước, nên bỏ qua buổi tập thể dục vào sáng sớm và bù lại buổi chiều.

Không chú ý loại đồ uống

Cà phê, rượu vang đỏ, bia đều có thể chứa một lượng calo nhất định. 142 ml rượu vang, 340 ml bia và 43 ml rượu có khoảng 120 calo. Một ly cà phê sữa có thể chứa 134 calo. Để không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, bạn nên thưởng thức những đồ uống này điều độ.

Nguồn: VnExpress