Động mạch vành cung cấp oxy và chất dinh dưỡng nuôi tim. Tim bơm máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Khi nguồn cung này bị tắc nghẽn hoặc tim hoạt động bất thường sẽ xảy ra vấn đề. Dưới đây là những triệu chứng cho thấy tim không khỏe. 

Ngủ ngáy thường xuyên 

Ngủ ngáy là dấu hiệu của ngưng thở khi ngủ, rối loạn giấc ngủ biểu hiện bằng gián đoạn hơi thở. Người bệnh có thể ngừng thở 20-30 lần một giờ trong khi ngủ, thở hổn hển hoặc khịt mũi khi bắt đầu thở lại. Ngưng thở khi ngủ là yếu tố nguy cơ gây đau tim, đột quỵ, nhịp tim không đều, huyết áp cao. 

Sưng chân 

Sưng chân thường xảy ra do té ngã, va đập, rạn xương, nứt xương. Tuy nhiên, nếu sưng đau kéo dài không do các nguyên nhân này có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên. Đây là tình trạng xơ vữa động mạch ở các chi (thường là chi dưới) gây thiếu máu cục bộ. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, tuần hoàn kém do mảng bám tích tụ trong động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch, sưng bàn chân. Người bệnh động mạch ngoại biên cũng có khả năng mắc bệnh động mạch vành, mạch máu não làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Các triệu chứng khác như yếu cơ, da, ngón chân lạnh hoặc tê. 

Mệt mỏi 

Hoạt động thường ngày đột nhiên gặp khó khăn, cơ thể mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có tim không khỏe. Cơ tim hoặc van tim suy yếu thường gây ra các tình trạng này. Người đã ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn nhưng vẫn mệt mỏi kéo dài thì nên đến bác sĩ khám. 

Khó thở 

Một số người đi bộ nhanh, leo cầu thang, hoạt động thể chất bị khó thở, thở hổn hển. Người thường khó thở dù hoạt động nhẹ hay nghỉ ngơi có thể tim không khỏe vì nó không thể bơm máu trơn tru. Khó thở khi không thể tập thể dục cũng báo hiệu một số vấn đề về tim, bao gồm bệnh động mạch vành, bệnh liên quan đến cơ tim hoặc van tim. 

Chóng mặt 

Theo Mayo Clinic, tuần hoàn máu kém dễ dẫn đến choáng váng, chóng mặt có thể do tim không thể bơm máu đến các cơ quan. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể ngất xỉu. 

Căng tức ở vùng ngực 

Khi nguồn cung cấp máu tới tim bị cắt đột ngột gây ra những cơn đau quanh ngực, cánh tay và lưng. Đau cổ hoặc hàm đôi khi cũng do chứng đau thắt ngực, một vấn đề tim tiềm ẩn xảy ra khi thiếu oxy máu. Khi đó, người bệnh có cảm giác như bị áp lực hoặc ép chặt trong lồng ngực, đôi khi lan ra các bộ phận khác của cơ thể như cổ, hàm hoặc vai. 

Sưng nướu, chảy máu 

Người bệnh viêm nướu (nha chu) thường bị sưng nướu, chảy máu chân răng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm nha chu có liên quan đến chỉ số huyết áp tâm thu cao và khả năng kiểm soát huyết áp kém. 

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi cao hơn bình thường 

Tim hoạt động bình thường với nhịp tim lúc nghỉ ngơi đạt từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút (lý tưởng nhất là dưới 90). Nếu chỉ số này tăng bất thường là biểu hiện của bệnh tim. 

Tóm lại, nếu có 8 dấu hiệu sau thì nên đi khám tim mạch: 

Ngủ ngáy

Sưng chân
 

Thường xuyên mệt mỏi 

Khó thở 

Chóng mặt 

Căng tức vùng ngực 

Sưng nướu, chảy máu 

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi cao hơn bình thường 

Nguồn: VnExpress