Hàng năm có 2/3 ca tai biến mạch não phát sinh vào mùa lạnh. Bệnh nhân bị tăng huyết áp thường phát bệnh nặng vào các tháng 1,2 và giảm nhẹ ở tháng 8,9. Vậy chúng ta làm gì để phòng bệnh mùa đông?  

Triệu chứng tăng huyết áp ác tính trong mùa đông có thể nhận thấy là đau đầu, hoa mắt, ù tai, hồi hộp trống ngực… Nhưng chúng ta có thể khắc phục tình trạng này với những lưu ý đơn giản sau: 

Cải thiện nhiệt độ trong phòng 

Giữ cho phòng luôn ấm. Khi thức dậy không được rời khỏi giường ngay, nên hoạt động nhẹ nhàng tại giường (xoa bóp tay chân,…) để cơ thể ấm lên, sau đó mới dậy hẳn để tránh co mạch đột ngột và dễ xảy ra tai biến khi thay đổi tư thế. 

Giữ ấm cơ thể và đề phòng cảm cúm 

Tránh đi ra ngoài trời khi nhiệt độ giảm sâu, đặc biệt với bệnh nhân tăng huyết áp cao tuổi. Đừng để cơ thể nhiễm lạnh dẫn đến bị mắc bệnh cúm và hô hấp, điều này rất dễ làm bùng phát cơn tăng huyết áp.  

Kiểm tra huyết áp thường xuyên: Trên 140/90mmHg là mức huyết áp cảnh báo. 

Ăn uống hợp lý 

Chế độ ăn uống giàu vitamin, chất xơ, hạn chế dầu mỡ, hạn chế muối. Mỗi ngày chỉ cần nạp 1 thìa cà phê muối là đủ nhé. 

Thể dục thể thao nhẹ nhàng 

Duy trì hoạt động thể lực nhẹ nhàng, chú ý chọn các bài tập trong nhà, hoặc tập luyện vào lúc có nắng ấm, và có sự quan sát của người giám hộ. 

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, cần đặc biệt lưu ý trong mùa đông vì nhiệt độ biến đổi đột ngột có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn. Hãy nhớ luôn giữ ấm cơ thể, kiểm tra huyết áp thường xuyên để phòng ngừa bệnh tốt nhất nhé. 

Nguồn: Ngaydautien.vn