Nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng thủng vách tim – một tổn thương hiếm gặp, không xử trí sớm sẽ nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

Bệnh nhân nam 48 tuổi, tiền sử hút thuốc lá nhiều năm, đã bỏ 5 năm. Gần đây, bệnh nhân đau tức vùng thượng vị, khó thở khi gắng sức, cơn đau kéo dài khoảng 10 phút thì bớt. Do hết đau ngực, chỉ khó thở khi nằm nên bệnh nhân không đến bệnh viện mà tự theo dõi tại nhà.

10 ngày sau, bệnh nhân có những cơn khó thở tăng lên rồi khó thở dữ dội. Kiểm tra tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ phát hiện một lỗ thủng vách liên thất rất lớn khoảng 21,6 mm. Kết quả chụp mạch vành cho thấy tắc hoàn toàn động mạch vành phải (RCA), hẹp động mạch vành trái (động mạch mũ và động mạch liên thất trước).

Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp ngày thứ 10 biến chứng thủng vách liên thất, suy tim độ 4. Nhận định tình trạng nguy kịch, các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

TS. BS Ngô Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu Thuật Tim mạch, Bệnh viện 108, cho biết vách liên thất là vách ngăn giữa hai buồng tâm thất của tim. Thủng vách liên thất là một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nặng sau nhồi máu cơ tim cấp. Trước đây, tỷ lệ gặp biến chứng này sau nhồi máu cơ tim cấp cấp là 1-2%. Tuy nhiên, hơn 20 năm nay, nhờ chiến lược điều trị tái tưới máu sớm của tim mạch can thiệp và các biện pháp tiêu huyết khối, tỷ lệ thủng vách liên thất giảm xuống còn 0,17-0,31%.

Tỷ lệ tử vong sau mổ của người bệnh rất cao, trung bình khoảng 19-81% tùy nghiên cứu, phụ thuộc vào thời gian từ khi khởi phát nhồi máu cơ tim đến lúc mổ. Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật, tỷ lệ này là 94% sau một tháng.

Theo bác sĩ Anh, phẫu thuật giải quyết được tổn thương lỗ thông liên thất, tạo hình thành tâm thất bị hoại tử do nhồi máu. Tuy nhiên, sau mổ có một số yếu tố làm tăng tỷ lệ tử vong, bao gồm: sốc tim trước mổ, phải mổ trong tuần đầu sau nhồi máu, tồn lưu thông liên thất lớn, hội chứng cung lượng tim thấp và chảy máu.

“Như vậy, phẫu thuật sửa chữa tốt nếu đảm bảo được 3 yếu tố là ít chảy máu, ít ảnh hưởng đến chức năng tim và giảm thiểu nguy cơ tồn lưu thông liên thất”, bác sĩ Anh nói và thêm rằng mức độ phức tạp của tổn thương đòi hỏi sự kết hợp đồng bộ trong điều trị, từ can thiệp, hồi sức và phẫu thuật tim mạch.

Một ca phẫu thuật tim mạch tại Bệnh viện 108. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Một ca phẫu thuật tim mạch tại Bệnh viện 108. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Để phòng tránh những biến chứng của nhồi máu cơ tim, người bệnh khi có biểu hiện bất thường, cần được khám và điều trị sớm, giảm biến chứng có thể xảy ra. Nếu có các biến chứng, cần cấp cứu, xử trí kịp thời, giảm nguy cơ tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo để trái tim khỏe mạnh, cần có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, hợp lý với tình trạng sức khỏe của cơ thể. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn bổ sung rau củ quả chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C để làm tăng sức bền của thành mạch. Hạn chế đồ ngọt và chất béo hay các chất kích thích như rượu, trà, cà phê, không hút thuốc lá.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời các yếu tố bất thường trên cơ thể. Khi có các bệnh lý về tim mạch như bệnh lý về huyết áp, cơn đau thắt ngực hay các bệnh lý về nội tiết như đái tháo đường, phải tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nguồn: VnExpress