Một trong những phương pháp điều trị đái tháo đường hiệu quả nhất hiện nay chính là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Vậy có bao giờ bạn băn khoăn không biết người bệnh đái tháo đường nên uống gì? Những đồ uống nào nên tránh? Người bệnh Đái tháo đường có nhất thiết phải sử dụng thức uống không đường? Xin gợi ý cho bạn một số loại đồ uống dành riêng cho người bệnh đái tháo đường. 

Nên 

Đồ uống không đường và không calo 

Nước lọc 

Nước lọc nên là lựa chọn đầu tiên và là thức uống chính của bạn. Nước lọc không chứa calo, vì thế bạn có thể uống thoải mái. Lượng đường trong máu cao có thể gây mất nước và cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể hoạt động. 

Nếu nước thường không kích thích được vị giác của bạn, hãy tạo thêm sự hấp dẫn cho nước bằng một số cách:
Thêm vài lát chanh hoặc cam vào cốc nước
Thêm một nhánh của các loại thảo mộc có hương vị: ví dụ như bạc hà, húng quế… 

Trà 

Bạn có thể uống bất kỳ loại trà nào nếu bạn tự pha và không thêm đường vào. Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. 

Cafe 

Café giúp cải thiện năng lượng, đốt cháy chất béo, cung cấp chất chống oxy hóa… Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ là không thêm đường vào cafe. 

Nước chanh 

Nước chanh là một lựa chọn tuyệt vời thay cho nước lọc, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Công thức pha nước chanh dễ dàng và nhanh chóng nhất chính là trộn nước, lá bạc hà, chanh hoặc nước cốt chanh cùng với đá và một ít chất làm ngọt nhân tạo. 

Bạn nên cân nhắc khi dùng nước chanh pha sẵn. Những đồ uống này thường chứa nhiều đường và không tốt cho người bệnh đái tháo đường.  

Thức uống không đường nhưng có calo 

Sữa 

Sữa có chứa lactose là một loại đường tự nhiên. Bạn có thể uống sữa không đường nhưng cần tránh các loại sữa có hương vị (dâu, sô cô la ..) vì chúng thường được thêm chất làm ngọt. 

Bạn nên uống các loại sữa ít béo hoặc không béo. Tuy nhiên, sữa vẫn có calo (khoảng 30 – 50 kcal/100g) và carbohydrate, vì thế không thể uống sữa như nước. 

Sữa hạt 

Sữa hạt thực vật là một sự thay thế tuyệt vời cho sữa bò, đặc biệt cho những người ăn chay trường hoặc những người không dung nạp lactose. 

Sữa hạt rất đa dạng sự lựa chọn, bao gồm sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, đậu phộng… Hãy đảm bảo rằng các loại sữa này không thêm đường. 

Nước ép rau củ 

Nếu cần bổ sung năng lượng hoặc tăng cường vitamin mà không phải tiêu thụ quá nhiều calo, bạn có thể uống một ly nước ép rau củ. Tốt nhất bạn nên tự làm nước ép rau củ thay vì mua sẵn và không thêm đường. Một chai nước ép cà chua nguyên chất (330 ml) chỉ có 60 kcal.  

Không nên

Các loại soda thông thường, nước ép trái cây đóng chai, đồ uống tăng lực, trà ngọt hoặc các loại đồ uống có đường đều không lành mạnh. Những loại này sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Một lon nước ngọt thông thường có khoảng 150 calo và 40 gam carbohydrate – tương đương khoảng 10 thìa cafe đường. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh hoặc cẩn thận khi sử dụng các loại đồ uống không đường. Chúng có thể có ít hoặc không có calo, nhưng lại có chứa chất làm ngọt nhân tạo hoặc các loại phụ gia không tốt cho sức khỏe. 

Nguồn: Ngaydautien.vn