Tăng huyết áp là một bệnh lý mãn tính của hệ tim mạch. Người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Người bệnh cần nắm vững những lưu ý dưới đây để kiểm soát bệnh hiệu quả.  

  1. Chỉ số huyết áp bình thường của người lớn tuổi

Chỉ số huyết áp là con số thể hiện áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp và giãn ra. 

Thông thường, chỉ số huyết áp bình thường ở người cao tuổi sẽ dưới 120/80 mmHg (tâm thu dưới 120 và huyết áp tâm trương dưới 80). 

Chỉ số tăng huyết áp được định nghĩa là mức huyết áp sẽ cao hơn 130/80 mmHg (huyết áp tâm thu trên 130 và huyết áp tâm trương 80 trở lên). 

Ở một số trường hợp, người lớn tuổi có mức huyết áp tâm thu khoảng 130 hoặc cao hơn, nhưng huyết áp tâm trương lại nhỏ hơn 80. Chỉ số huyết áp này cho thấy họ đang mắc bệnh tăng huyết áp tâm thu riêng biệt. 

Đây là dạng tăng huyết áp phổ biến nhất ở người lớn tuổi và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như khó thở khi hoạt động thể chất nhẹ, choáng váng khi đứng quá nhanh và ngã. 

  1. Quy trình hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Theo dõi huyết áp người cao tuổi là một trong những bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Nhưng vì nhiều lý do, đo huyết áp tại nhà có thể thiếu chính xác. Do đó cần lưu ý về các bước thực hiện cách đo huyết áp tại nhà chuẩn sau đây để đảm bảo cho kết quả đo huyết áp chính xác nhất. 

Nghỉ ngơi và thư giãn: Ngồi nghỉ ngơi thư giãn trong 5-10 phút và không nên vừa đo huyết áp vừa làm việc khác. 

Kiểm tra thiết bị của bạn: Đảm bảo máy đo huyết áp đang hoạt động tốt, pin đủ. Nếu bạn đang sử dụng một máy đo huyết áp cơ có ống nghe, cần đảm bảo bao hơi và ống nghe không có vấn đề, sạch sẽ. 

Tư thế tay: Đặt cánh tay ngang trái tim của mình để đo được chỉ số chính xác nhất. Nếu cánh tay ở vị trí cao hơn so tim, chỉ số huyết áp có thể sai. Nếu cánh tay của bạn được định vị dưới mức của tim, chỉ số áp suất máu của bạn có thể cao nhưng không chính xác. 

Tư thế ngồi: Ngồi dựa lưng vững vàng và bàn chân trên sàn nhà là tư thế tốt nhất để đo huyết áp chính xác. Hít thở sâu và bình tĩnh. 

Thực hiện đúng cách: Chú ý công đoạn đặt dải quấn của máy đo. Hãy làm theo đúng hướng dẫn sử dụng của loại máy đo huyết áp bạn đang dùng về vị trí đặt, mức độ đóng chặt của dải quấn. Nếu dải quấn bị quấn sai, có nhiều khả năng máy cho kết quả thiếu chính xác. 

Sau khi chuẩn bị xong, bấm máy và chờ ra kết quả. Đọc kết quả: Huyết áp tâm thu (số lớn thứ nhất), huyết áp tâm trương (số nhỏ hơn thứ hai) và nhịp tim (số nằm dưới cùng)

  1. Những lưu ý khi đo huyết áp người cao tuổi tại nhà

Bên cạnh việc nắm rõ cách đo huyết áp, bạn cũng cần ghi nhớ một số lưu ý sau khi đo huyết áp người cao tuổi tại nhà, cụ thể:

Trước khi tiến hành, lưu ý không ăn uống các loại thực phẩm gây tăng huyết áp, nên mặc trang phục thoải mái không bó sát người. 

Đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi đủ bởi huyết áp có thể tăng và giảm phụ thuộc vào trạng thái của cơ thể. Ví dụ nếu người lớn tuổi đang lo lắng hoặc stress, huyết áp sẽ tăng lên và tạo ra báo động giả. 

Tự mình hoặc nhờ người ghi lại chỉ số huyết áp hằng ngày vào một cuốn sổ để dễ theo dõi và so sánh. Một số loại máy đo huyết áp có lưu tự động nhưng chỉ giới hạn trong khoảng chục lần đo. 

Nếu cảm thấy hoài nghi kết quả đã đo được, có thể lặp lại phép đo này sau ít nhất là 10-15 phút để so sánh. 

Liên hệ và trao đổi với bác sĩ thêm khi thấy chỉ số đo tại nhà có khác biệt với khi đo ở phòng khám. 

Nguồn: Ngaydautien.vn