Bạn không nên xem sụt cân nhanh là một tín hiệu đáng mừng cho sức khỏe. Bởi vì, cân nặng giảm quá nhanh có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Sụt cân có thể chỉ đơn thuần là do ăn uống thiếu chất, nhưng cũng có thể liên quan đến bệnh về nội tiết, tiêu hóa, thậm chí có thể là ung thư. 

Hãy tìm hiểu 7 nguyên nhân khiến bạn sụt cân nhanh chóng và cách xử trí những nguyên nhân này

  1. Bệnh Đái tháo đường

Đái tháo đường là rối loạn chuyển hóa của cơ thể, khiến cho lượng đường huyết tăng cao tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường đang ngày càng gia tăng và trở thành một căn bệnh phổ biến ở người lớn. Về lâu dài, bệnh gây biến chứng trầm trọng ở nhiều cơ quan như não, mắt, tim, thận, mạch máu… Bệnh cũng có thể gây những biến chứng nguy cấp đe dọa tính mạng như hạ đường huyết, nhiễm toan ceton. 

Triệu chứng điển hình của bệnh có thể tóm tắt ngắn gọn bằng “4 nhiều”. Đó là: 

Ăn nhiều 

Uống nhiều 

Tiểu nhiều 

Sụt cân nhiều 

Nếu bạn cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi cùng các dấu hiệu trên thì bạn có thể đang có nguy cơ mắc bệnh Đái tháo đường. Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời. Kiểm soát đường huyết tốt giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hiểm của Đái tháo đường. Lưu ý là nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị bệnh đái tháo đường rất đơn giản mà lại có hiệu quả cao. 

  1. Bệnh đường tiêu hóa

Nhiều bệnh đường tiêu hóa sẽ gây cản trở việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, vì vậy có thể khiến bạn sụt cân nhanh chóng. 

Các bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày có thể khiến bạn bị đau bụng, chán ăn, rối loạn tiêu hóa… gây sụt cân. Trong khi đó, bệnh viêm tụy mạn tính, chứng ỉa phân mỡ có thể gây giảm hoặc không hấp thu được thức ăn nên dù ăn uống bình thường nhưng người bệnh vẫn bị gày đi nhanh chóng. 

Bệnh viêm ruột (Inflammatory bowel disease – IBD) là tình trạng viêm mạn tính của đường tiêu hóa, bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Các nguyên nhân chính là do chán ăn (vì cứ ăn vào là bị đau bụng), mất cảm giác đói hoặc giảm hấp thu … khiến cho khoảng 40 – 80% các bệnh nhân viêm ruột này có gày sút cân. 

  1. Bệnh về gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, đào thải độc tố, sản xuất mật để hấp thu thức ăn. Người mắc bệnh gan thường có nhiều triệu chứng tiêu hóa như đầy tức bụng, chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, ngứa…Như vậy, những bệnh lí về gan sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Kết quả là bạn có thể bị sụt cân nhanh, bất thường. 

Khi có những triệu chứng nghi ngờ gan có vấn đề, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Các bệnh gan phổ biến là viêm gan virus, xơ gan (do rượu hoặc virus), đặc biệt bệnh nhân ung thư gan sẽ có gày sút nhiều và nhanh. 

  1. Bệnh về tuyến giáp

Hormon tuyến giáp có vai trò với nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất quá nhiều các hormon. Lượng hormon dư thừa này sẽ đốt cháy quá nhiều năng lượng, ngay cả khi bạn nghỉ ngơi không hoạt động. Vì vậy mặc dù người bệnh ăn uống đầy đủ nhưng vẫn bị gày sút nhiều, thường khoàng từ 3 – 5 kg trong vòng 1-2 tháng. 

Các triệu chứng khác của cường giáp như: 

Tim đập nhanh, không đều 

Lo âu, mất ngủ 

Mệt mỏi 

Run tay 

Khó ngủ 

Bướu cổ to 

Một số nguyên nhân gây ra cường giáp như: bệnh Basedow, viêm tuyến giáp, hoặc điều trị suy giáp quá liều thuốc… Các bệnh này thường đáp ứng tốt với điều trị và bệnh nhân sẽ dễ dàng tăng cân trở lại. 

  1. Bệnh ung thư

Ung thư là thuật ngữ chỉ các bệnh có các tế bào phân chia và tăng trưởng quá nhanh, mất kiểm soát, tạo thành các khối u tại chỗ và di căn. Những tế bào ung thư cần sử dụng nhiều năng lượng hoặc tạo ra các chất hóa học làm thay đổi quá trình tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, hệ thống miễn dịch của bạn phải làm việc nhiều hơn làm cơ thể mệt mỏi và đốt cháy nhiều calo. Hệ quả là cân nặng bị giảm sút nhanh chóng. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư có thể là sụt cân không rõ nguyên nhân từ khoảng 5kg trở lên. Giảm cân sẽ nhiều và nặng hơn ở bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa. 

Các triệu chứng ban đầu của ung thư bao gồm sốt, mệt mỏi, đau đớn, thay đổi màu da. Tuy nhiên đôi khi, ung thư không gây ra bất kỳ triệu chứng nào khiến cho bệnh nhân được phát hiện muộn, họ bị suy kiệt nặng, có thể chỉ còn da bọc xương. 

  1. Tinh thần căng thẳng

Nghe có vẻ vô lý nhưng thực sự căng thẳng tinh thần, lo âu (stress) trong công việc, cuộc sống là bệnh lý rất thường gặp hiện nay. Những cảm xúc tiêu cực này có thể cản trở đến hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Điều này có thể tác động đến sự kiểm soát thèm ăn của não, dẫn đến chán ăn, ăn không ngon miệng và cuối cùng là sụt cân. Những người này có thể có thêm các triệu chứng khác như mất ngủ, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt… 

Bạn hãy luôn lạc quan, yêu đời để tránh những căng thẳng không đáng có trong cuộc sống. Nếu có những vấn đề về tâm lý, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa sớm để được điều trị hợp lý. 

  1. Ăn uống thiếu chất

Khi bạn ăn uống thiếu chất, hoặc bỏ bữa thì cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Do đó, việc sụt cân là điều không thể tránh khỏi. Bạn hãy luôn đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Bữa ăn cần có sự cân đối của tinh bột, đạm, béo, cũng như tăng cường rau xanh, trái cây. 

Nguồn: Ngaydautien.vn 

Xem thêm >> Chỉ cần đi bộ chừng này là đủ để kéo dài tuổi thọ