Trong muối có thành phần chính là natri clorua, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy thận và đột quỵ. 

Thật khó để biết chính xác lượng natri ăn vào của mỗi người, có thể dựa vào xét nghiệm lượng natri bài tiết qua nước tiểu hoặc một số biểu hiện sau cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn mặn. 

  1. Thường xuyên cảm giác khát nước

Ăn quá nhiều muối thì lượng natri vào trong máu sẽ tăng cao và tác động lên trung tâm khát của não gây ra cảm giác khát. 

Tuy nhiên cảm giác khô miệng và khát nước thường xuyên cũng có thể là triệu chứng của đái tháo đường, vì thế nên đi khám nếu có triệu chứng này. 

  1. Đi tiểu thường xuyên

Thận có vai trò lọc máu để loại bỏ các chất thải và lượng nước dư thừa trong cơ thể. Khi ăn mặn, nồng độ natri cao trong máu sẽ kéo nước từ trong tế bào vào làm gia tăng lượng nước trong máu. 

Vì thế thận phải làm việc để loại bỏ bớt muối và nước qua nước tiểu, gây ra triệu chứng đi tiểu nhiều.  

Tuy nhiên tiểu nhiều cũng có thể là triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức, nhiễm trùng đường tiết niệu, hoặc tiểu đường. 

  1. Thường xuyên ăn đồ chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như phomai, xúc xích, bánh mì, pizza… thường chứa nhiều muối. Đặc biệt là mì gói, bạn có thể tưởng tượng ra không? Trong 1 gói mì đã có 5 gam muối, bằng tổng lượng muối cần trong một ngày. 

  1. Thường xuyên cảm giác thức ăn quá nhạt

Khi bạn quen ăn mặn, các gai vị giác trên lưỡi sẽ thích nghi với vị mặn khiến bạn có nhu cầu phải chấm và thêm mặn nhiều hơn. 

  1. Phù các bộ phận cơ thể 

Bạn thấy mang dép chật hơn, ngón tay đeo nhẫn không còn vừa, hoặc dấu hiệu rõ hơn là sưng che lấp các vùng lõm bình thường và ấn vào mô phù thấy dấu ấn lõm.  

  1. Thường xuyên đau đầu

Việc ăn mặn có thể khiến những cơn đầu xuất hiện thường xuyên hơn, bởi muối làm tăng huyết áp gây ra đau đầu. 

  1. Rối loạn tiêu hóa

Ăn nhiều muối có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm dạ dày, chướng bụng, khó tiêu, và tăng nguy cơ ung thư dạ dày. 

Hãy ăn nhạt đi để khỏe hơn. Bạn chỉ cần nhớ mỗi ngày cơ thể chỉ cần 5g muối, tương đương với 1 thìa cà phê muối là đủ. 

Nguồn: Ngaydautien.vn 

 Xem thêm >> Cải thiện chỉ số huyết áp không cần dùng thuốc