Theo nghiên cứu, trên 80% ung thư là do yếu tố môi trường bên ngoài, khoảng 5-10% là do di truyền, một số bệnh ung thư lại tiến triển từ các căn bệnh khác có nguyên nhân do vi khuẩn, virus gây ra như bệnh viêm gan, viêm loét dạ dày… 

Chúng ta có thể phòng tránh giảm được nguy cơ ung thư nếu xây dựng cho mình chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao và sinh hoạt hợp lý. 

Và đây là 9 bí quyết bạn nên thực hiện 

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt. Thường xuyên ăn các món luộc, hấp hơn là món chiên, xào, nướng…
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao: Nên tập luyện ít nhất 150 phút mỗi tuần với những bài tập vừa phải, 75 phút mỗi tuần với những bài tập mạnh. Tập ít nhất 5 ngày trong tuần, thời gian nghỉ giữa các lần tập không quá 2 ngày.
  • Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc: Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư phổi và nhiều loại ung thư khác ở cả nam giới và nữ giới.  
  • Kiểm soát cân nặng: Người béo phì có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2… và đặc biệt là một số loại ung thư như tuyến vú, đại trực tràng, thực quản, tuyến tiền liệt.  
  • Tránh tiếp xúc với tia bức xạ có hại: Hãy bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng mặt trời để phòng tránh các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da bằng cách che chắn cơ thể với quần áo dài, mũ, kính râm, bôi kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả khi trời râm mát. Hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều. 
  • Tránh xa rượu bia: Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng theo số lượng rượu bia, thời gian uống và sự thường xuyên khi uống. Uống rượu bia gây ra ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng. 
  • ‎Tránh tiếp xúc các hóa chất nông nghiệp và công nghiệp: Các loại chất thải, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp; các loại khí đốt, khói bụi và phụ gia hóa học trong sản xuất công nghiệp không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây nguy hại cho sức khỏe của con người. 
  • Ngủ đủ giấc: Không có minh chứng mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ và bệnh ung thư, nhưng các chuyên gia khẳng định một giấc ngủ khỏe mạnh giúp sức đề kháng của cơ thể được nâng cao và tránh béo phì – một trong những nguyên nhân gây ra ung thư phổ biến. 
  • Thực hiện tầm soát ung thư tổng quát định kỳ: Đa phần các ca bệnh ung thư khi được phát hiện đã đến giai đoạn cuối vì người bệnh chỉ đi khám khi có các triệu chứng cụ thể. Việc tầm soát ung thư tổng quát định kỳ giúp phát hiện ra bệnh ngay cả khi chưa có biểu hiện nào. 

 Nguồn: Sức khỏe Đời sống

 >> Xem thêm: Chỉ cần đi bộ chừng này cũng đủ để kéo dài tuổi thọ