Việc tránh các đồ ăn có cholesterol có đúng không? Hoặc cắt bỏ hoàn toàn chất béo liệu có phải là tốt? 

Cholesterol cao lâu ngày có thể gây viêm, xơ vữa động mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe tim. Và đây là 6 vấn đề mà nhiều người lầm tưởng về giảm cholesterol. 

Tránh đồ ăn có cholesterol 

Suy nghĩ “ăn đồ có cholesterol sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể” là sai lầm. Người có cholesterol cao vẫn có thể ăn trứng nhưng cần tiêu thụ trong chừng mực. Bạn nên hạn chế ăn chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa vì có thể làm tăng cholesterol LDL có hại và giảm cholesterol HDL có lợi. 

Cắt bỏ hoàn toàn chất béo  

Nên hạn chế chất béo không lành mạnh chứ không phải loại bỏ hoàn toàn chất béo trong chế độ ăn uống. Bạn nên thay thế thực phẩm chế biến sẵn, có nhiều chất béo bão hoà bằng thực phẩm có chất béo không bão hòa đơn như: bơ, ô liu, dầu ô liu, hạt hướng dương, dầu hướng dương, các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, quả hồ đào, mắc ca. Người bệnh có thể kết hợp các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đa như các loại hạt, cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích). 

Không nhận đủ chất xơ 

Thực phẩm nhiều chất xơ có thể làm giảm cholesterol trong máu, giảm mỡ xấu (LDL), tăng mỡ tốt (HDL); tốt cho sức khỏe người mắc bệnh tim mạch. 

Các thực phẩm giàu chất xơ như: yến mạch, quả mọng, chuối, táo, các loại rau như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, cà rốt, đậu Hà Lan, ngô, đậu lăng, đậu. 

Không hoạt động thể chất 

Các bài tập aerobic, rèn luyện sức đề kháng, bài tập cường độ thấp như đi bộ có thể giúp cân bằng cholesterol, góp phần làm tăng HDL lành mạnh, giảm cholesterol LDL có hại. Mỗi người nên đặt mục tiêu dành 30 phút hoạt động thể chất ít nhất 5 ngày một tuần. Giảm 5-10% trọng lượng cơ thể được chứng minh có tác động tích cực đến mức cholesterol. 

Không nhận đủ protein 

Chế độ ăn giàu protein (khoảng 1-1,5g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể) có liên quan đến lượng cholesterol HDL cao hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp whey protein vào chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm cholesterol LDL. 

Hút thuốc lá 

Khi nói đến những ảnh hưởng của việc hút thuốc, người ta thường nghĩ các bệnh liên quan đến phổi, ung thư. Hút thuốc còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch, làm tăng mức cholesterol. Điều này do thành phần chính trong các sản phẩm thuốc lá là nicotine gây ra. 

Trong quá trình hút thuốc lá, một lượng lớn nicotine đi vào máu qua phổi, khiến cơ thể tiết ra chất dẫn truyền thần kinh gọi là catecholamine. Sự gia tăng catecholamine làm tăng phân giải lipid, tăng sản xuất cholesterol LDL, giảm mức cholesterol tốt HDL. 

Nguồn: VnExpress

>> Xem thêm: 4 thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao nhưng vẫn an toàn cho tim