Ăn óc lợn thì bổ óc, ăn tim thì bổ tim, ăn thận (bầu dục) thì bổ thận. Hãy cùng làm một so sánh nhỏ nhé! 

 

Nếu so sánh óc và tủy lợn với một số phủ tạng khác như tim hay đặc biệt là gan lợn, gan gà là loại thực phẩm mà nhiều người cho rằng “không tốt, ăn gan gà là độc”… thì hàm lượng chất đạm của óc chỉ bằng một nửa gan, của tủy chỉ bằng 1/9 gan. 

Trong 100g óc lợn có tới 2.195mg cholesterol là chất dễ gây xơ vữa động mạch ở người lớn. Nhu cầu cholesterol hàng ngày chỉ cần dưới 300mg. Nếu ăn 100g óc thì lượng cholesterol đã cao gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày. Điều đó cho thấy óc không phải là thức ăn bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng. Ăn nhiều óc sẽ bị cholesterol trong máu cao, dẫn đến xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp.  

Nhiều ông bố bà mẹ cho rằng cho trẻ ăn óc lợn để thông minh. Một đứa trẻ thông minh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: di truyền, phương pháp nuôi dưỡng, dạy dỗ. Phương pháp nuôi dưỡng đúng đắn là cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như: chất đạm, chất đường, chất béo, các vitamin và khoáng chất ở tỷ lệ cân đối hợp lý bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm. 

Quan niệm “ăn thận bổ thận” cũng hoàn toàn không đúng, nhất là những người bị suy thận cần ăn giảm chất đạm. Quan niệm “ăn tim bổ tim” cũng vậy, người bị bệnh tim mạch thường có tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nếu cứ ăn nhiều tim sẽ làm cholesterol máu tăng cao, rất nguy hiểm. 

Nguồn: Sức khỏe Đời sống 

>> Xem tiếp: Mì gói có thực sự la chất độc?