Tôi bị tăng huyết áp và bệnh mạch vành. Tôi sắp đi du lịch nước ngoài. Xin hỏi bác sĩ cần lưu ý gì khi đi máy bay để đảm bảo sức khỏe? (Tuấn Phong, 47 tuổi, TP HCM)

ThS.BS Huỳnh Thanh Kiều
Trưởng khoa Nội Tim mạch 1, Trung tâm Tim mạch BVĐK Tâm Anh TP HCM trả lời:

Bạn có tiền sử tăng huyết áp và bệnh mạch vành. Nếu muốn đi du lịch bằng máy bay, nhất là những chuyến bay dài trên 4 giờ, bạn cần khám sức khỏe tim mạch trước. Bạn nên tạm hoãn chuyến du lịch nếu sức khỏe chưa ổn định trong các trường hợp như: sau phẫu thuật tim, thường xuyên đau ngực hoặc từng nhồi máu cơ tim trong 3 tháng gần đây; đột quỵ trong 6 tháng gần đây; tăng huyết áp không kiểm soát; huyết áp thấp; nhịp tim bất thường…

Trường hợp xác nhận đủ điều kiện lên máy bay, bạn nên chọn ghế ngồi bên ngoài để dễ dàng đứng lên và đi lại khi cần. Người bệnh mang theo thuốc để trong hành lý xách tay để dùng thuốc đúng giờ nếu chuyến bay kéo dài. Đồng thời, bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể và thực hiện bài tập vận động chân tại chỗ để tăng cường lưu thông máu.

Những người có nguy cơ gặp phải rủi ro về sức khỏe khi đi máy bay là người bị bệnh động mạch vành, rối loạn nhịp tim, suy tim, bệnh động mạch phổi; người mới trải qua phẫu thuật tim và người gắn thiết bị cấy ghép tim (van tim nhân tạo, máy tạo nhịp tim, stent động mạch vành…).

Nguyên nhân gây rủi ro sức khỏe cho người bệnh tim mạch di chuyển bằng máy bay là khi bay lên cao áp suất càng giảm, dẫn đến nồng độ oxy trong cơ thể thấp hơn mức tối ưu. Điều này làm trầm trọng thêm vấn đề tim mạch có từ trước, chẳng hạn như bệnh mạch vành và tăng áp phổi. Bên cạnh đó, những thay đổi về áp suất khí ở khoang máy bay khiến không khí giãn nở trong phổi, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho phổi hoặc tim. Bên cạnh đó, áp suất giảm cũng khiến cơ thể mất nước. Nếu không bù nước kịp thời sẽ gây tăng huyết áp, gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Trong quá trình bay, nếu cảm thấy sức khỏe mình không ổn hoặc xuất hiện triệu chứng bồn chồn, khó thở, thở gấp, đau thắt ngực, đánh trống ngực, tim đập nhanh…, bạn hãy thông báo cho tiếp viên hàng không để được chăm sóc y tế kịp thời.

Nguồn: VnExpress

>> Xem thêm: Bị tăng huyết áp, đi du lịch cần lưu ý điều gì?