Ghi nhớ và theo dõi một số triệu chứng bệnh tim thầm lặng có thể giúp bạn phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Nghiên cứu năm 2015 được đăng trên JAMA Network Open (tạp chí y khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ) cho thấy, 8/10 bệnh nhân bị cơn đau tim không hề nhận thức rõ các triệu chứng trước đó. Loại bệnh tim điển hình phải kể tới nhồi máu cơ tim thầm lặng (SMI). Do đó, mỗi người nên theo dõi các triệu chứng dưới đây.

Mệt mỏi khi hoạt động thể chất

Nếu hoạt động thể chất hàng ngày của bạn được thực hiện một cách dễ dàng nhưng đột nhiên cảm thấy mệt mỏi như bị cúm thì đó có thể dấu hiệu cảnh báo tim không khỏe. Sự mệt mỏi này là do tim không bơm đủ máu đi khắp cơ thể.

Bác sĩ Erin Michos, Phó giáo sư y khoa, đồng thời là giám đốc khoa Tim mạch tại Trường Y khoa Johns Hopkins, Mỹ cho biết: “Các hoạt động thường ngày diễn ra một cách dễ dàng, đột nhiên gặp khó khăn có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe”.

Nếu sau một đêm ngủ ngon giấc và ăn uống đầy đủ vẫn không khắc phục được tình trạng kiệt sức, bạn hãy đi khám sớm.

Gặp vấn đề về tình dục

Một trong những dấu hiệu ít ngờ của bệnh tim là rối loạn cương dương. Lo lắng, trầm cảm và căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến “chuyện ấy” ở nam giới. Tuy nhiên, những vấn đề trong chuyện phòng the cũng có thể là do các động mạch bị tắc nghẽn, ngăn cản máu lưu thông đến dương vật.

Rối loạn cương dương do vấn đề mạch máu là loại rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất và thường do hai loại bệnh gây ra là xơ vữa động mạch và rối loạn chức năng nội mô. Xơ vữa động mạch làm cho các động mạch cứng lại và hẹp lại, gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Rối loạn chức năng nội mô làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể.

Tiến sĩ Michos cảnh báo, các triệu chứng rối loạn cương dương thường xuất hiện trước các triệu chứng về tim ít nhất hai năm. Việc phát hiện sớm chứng rối loạn cương dương mang giúp can thiệp và ngăn chặn kịp thời bệnh tim đang tiến triển.

Rụng lông ở chân

Lông chân bị rụng có thể do thiếu oxy vì các động mạch bị thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu. Khi bị thiếu các chất dinh dưỡng từ máu, các nang lông không thể phát triển, dẫn tới rụng dần.

Tiến sĩ Michos cho biết, những người mắc bệnh động mạch ngoại biên (PAD) có thể bị rụng lông hoặc mọc lông chân chậm do máu lưu thông kém. Để đảm bảo sức khỏe tim mạch, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng.

Đau cổ hoặc hàm

Đau ngực thường là dấu hiệu điển hình của bệnh tim nhưng thực tế, các triệu chứng về tim có thể biểu hiện ở nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Tiến sĩ Michos cho hay, so với nam giới, phụ nữ có nhiều khả năng gặp phải triệu chứng không điển hình này. Do đó, nhiều người chủ quan, không nhận ra sớm và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu cảnh báo tim không khỏe ở nữ giới ngoài biểu hiện như đau ngực còn có các dấu hiệu khác như buồn nôn và mệt mỏi. Đau cổ hoặc hàm cũng có thể là dấu hiệu của chứng đau thắt ngực, một vấn đề tiềm ẩn xảy ra khi tim thiếu oxy máu. Khi đó, người bệnh có cảm giác như bị áp lực hoặc ép chặt trong lồng ngực và cũng có thể lan ra các bộ phận khác của cơ thể như cổ, hàm, lưng hoặc vai.

Sưng nướu

Viêm nhiễm nướu có thể kích hoạt tình trạng viêm trên khắp cơ thể bao gồm cả trái tim. Những người mắc bệnh nướu răng thường bị sưng viêm nướu và tình trạng viêm trong cơ thể có thể dẫn đến tăng nguy cơ đau tim.

Nguồn: VnExpress

>> Xem thêm: 7 thói quen thường gặp gây hại cho sức khỏe tim mạch