Bác sĩ CKI Trần Nguyễn Quỳnh Trâm, khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, khi thời tiết nắng nóng, người bệnh tiểu đường sẽ thấy nóng, dễ bị sốc nhiệt hay kiệt sức hơn so với người khác. Tình trạng thân nhiệt còn ảnh hưởng đến hoạt động của insulin, gây ra những biến chứng nguy hiểm khác tới sức khỏe.   

Để có mùa hè an toàn, người bệnh phải lưu ý đến chế độ ăn uống, tập luyện, chăm sóc da, đường huyết, đường tiểu,… Dưới đây là những lưu ý cho người bệnh đái tháo đường trong trong mùa hè.

Không ăn trái cây nhiều đường 

Mùa hè là thời điểm có nhiều loại trái cây vào mùa, nhất là những loại trái cây có lượng đường cao như: Nhãn, vải, hồng xiêm, mít, sầu riêng,… Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao được xác định là trên 70, người bệnh đái tháo đường cần hạn chế ăn nhóm thực phẩm này, chỉ nên ăn số lượng ít và thỉnh thoảng. Ăn nhiều loại trái cây có GI cao sẽ khiến đường huyết tăng cao. Nếu không kiểm soát được sẽ gây ra những chứng chứng nguy hiểm đến mắt, thận, thần kinh. 

Trong khi, một số loại trái cây có mức độ GI thấp (20-49) như táo, bơ, cherry, bưởi, đào, lê, mận, dâu tây,… Mức độ GI trung bình (50-69) như quả sung, nho, trái kiwi, xoài, cam, nho khô, chuối có vỏ còn xanh,… Người bệnh nên ăn trái cây với khẩu phần khoảng 200 gram trái cây mỗi ngày khoảng chừng một nắm tay. 

Dễ mất nước 

Người bệnh nên uống từ 1,5 – 2 lít nước lọc mỗi ngày để kiểm soát tốt đường huyết. Việc uống ít nước, người bệnh có các triệu chứng mất nước nhẹ như: Mệt mỏi, giảm đi tiểu, khát nhiều hơn, chóng mặt choáng váng, đau đầu, khô miệng và khô mắt.  

Không kiểm soát đường huyết tốt trong mùa nắng nóng thì cơ thể gia tăng bài tiết nước tiểu càng nhiều, khiến cơ thể mất nước nhanh hơn. Tình trạng mất nước trở nên nặng hơn khi xuất hiện các triệu chứng: Khát nước liên tục, nước tiểu sẫm màu, huyết áp thấp, tim đập nhanh, đường huyết tăng cao,… Việc để cơ thể thiếu nước thường xuyên có thể bị suy thận, biến chứng huyết khối, tắc mạch. 

Với những người bệnh đái tháo đường đang dùng thuốc lợi tiểu, có biến chứng lên thận, tim hoặc có bệnh lý khác đi kèm thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Đường huyết không ổn định 

Bên cạnh việc mất nước có thể khiến cho đường huyết tăng cao, người bệnh còn đối diện nguy cơ hạ đường huyết. Thời tiết nắng nóng, sự trao đổi chất cơ thể diễn ra nhiều hơn và cơ thể có khả năng hấp thụ nhiều insulin hơn. Khi bị hạ đường huyết, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: Lo lắng, đổ mồ hôi, chấn động, tim đập nhanh, bất tỉnh,… Khi có triệu chứng hạ đường huyết, người bệnh có thể ăn một mẩu bánh hoặc uống 1 viên đường huyết để cân bằng lại đường. Và quan trọng nhất, người bệnh cần đo đường huyết theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Bỏ ăn vì nắng nóng 

Vùng dưới đồi (có kích thước nhỏ ở trung tâm não) có nhiệm vụ điều tiết cho cơ thể mát mẻ và nhận thức việc đói. Khi thời tiết chuyển sang nắng nóng, cơ thể điều chỉnh nhiệt độ bằng cách trục xuất nước dưới dạng mồ hôi. Lúc này, vùng dưới đồi chỉ lo chú ý hỗ trợ cho cơ thể mát mẻ mà quên đến cơn thèm ăn. Do đó, nhiều người có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, bỏ ăn. Điều này có thể sẽ khiến đường huyết bị hạ thấp, rất nguy hiểm đến sức khỏe. Để tránh việc chán ăn, bỏ bữa, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn giúp chóng chán và đảm bảo không bị tụt đường huyết.  

Bảo quản thuốc tốt và tránh nắng

Ngoài việc uống đủ nước, kiểm tra đường huyết, người bệnh đái tháo đường cần bảo quản tốt thuốc và tránh nắng. Bởi thời tiết nắng nóng dễ làm hỏng thuốc, máy đo tiểu đường,… Khi đi ra ngoài nắng, người bệnh cần mang dù, nón rộng vành, kính bảo vệ mắt, đồ chống nắng,… để tránh tổn thương da, mất nước gây hạ đường huyết cho người bệnh. 

Theo Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh