Mất ngủ kéo dài là tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe, tinh thần giảm sút và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý liên quan tới thần kinh, tim mạch. Bạn nên hạn chế các thực phẩm sau:  

Thức ăn nhiều vị cay:  Đồ ăn có vị chua cay nóng làm nhiệt độ cơ thể tăng lên và gây ra hiện tượng mất ngủ trầm trọng. Người bị mất ngủ kéo dài không nên ăn thức ăn cay, nóng, nhất là vào buổi tối. 

Thịt xông khói:  Khi chế biến món thịt xông khói người ta thường ướp một lượng muối lớn. Muối cùng với lượng tyrosine có trong thịt xông khói làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn, cản trở rất nhiều đến giấc ngủ. 

Vitamin C:  Người mất ngủ kéo dài không nên bổ sung quá nhiều vitamin C trong một ngày. Ăn trái cây chứa nhiều vitamin C vào buổi tối làm cho não tỉnh táo và gây ra hiện tượng khó ngủ. 

Trà nhân sâm:  Thức uống này giúp ức chế và giảm căng thẳng nhưng không tốt cho người có triệu chứng mất ngủ kéo dài. Người bệnh cũng không nên dùng loại trà này vào buổi chiều, tối, nhất là người có kèm theo tăng huyết áp. 

Các loại thức ăn gây ra đầy bụng, khó tiêu:  Một số thực phẩm cần tránh như bắp cải, súp lơ xanh, táo, đậu, nước có ga… nên hạn chế ăn vào buổi tối để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu và khó vào giấc. 

Thức ăn có quá nhiều nước:  Bàng quang bị đầy và quá trình lọc thận bị thúc đẩy liên tục khiến giấc ngủ của bạn bị làm phiền liên tục. Do đó, bạn cần hạn chế các thực phẩm nhiều nước như súp hay cháo loãng… 

Cà phê:  Thức uống giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng nhưng không thể tốt cho những người mất ngủ kéo dài. Người bệnh cần hạn chế dù buổi sáng hay buổi tối. 

Nguồn: VnExpress