Vào mùa hè, nhiều người thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống để phù hợp với thời tiết. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý những điều này khi có chế độ ăn kiêng hoặc giảm cân. 

Không cắt giảm quá nhiều calo 

Trước khi thay đổi chế độ ăn, mọi người cần cân nhắc tính an toàn của bữa ăn. Nếu cắt giảm quá nhiều calo, sẽ khó theo đuổi chế độ ăn kiêng lâu dài, từ đó giảm cân không bền vững. Cơ thể luôn cần năng lượng để hoạt động, vì vậy mọi người nên căn cứ vào cân nặng của bản thân để tìm ra lượng calo cơ thể thực sự cần. 

Nguyên tắc tính là lấy cân nặng nhân với 25. Ví dụ nếu một người nặng 68 kg thì cần cung cấp cho cơ thể 1.700 calo một ngày để duy trì cân nặng. Nếu muốn giảm cân, mức năng lượng nạp vào tối thiểu là 1.300 một ngày. 

Ăn đủ chất xơ và uống đủ nước 

Chất xơ và nước là phần quan trọng của chế độ ăn kiêng, tuy nhiên mọi người thường bỏ quên một trong hai yếu tố. Vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời tăng lên, quá trình tiêu hóa chậm lại, chất xơ và nước sẽ thúc đẩy tiêu hóa và tăng hấp thu, trao đổi chất. 

Cơ thể cũng dễ mất nước hơn vào mùa hè, do đó mọi người nên uống tối thiểu 8 ly nước tương đương 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, mọi người nên nạp thêm rau và trái cây vào các bữa ăn. 

Hạn chế giảm protein và chất béo 

Nhiều người cho rằng mùa hè nóng bức nên giảm ăn protein, chất béo để cơ thể mát mẻ hơn. Tuy nhiên, protein và chất béo cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, không nên cắt giảm quá nhiều hai chất này. Trong đó, chất béo chiếm khoảng 20-35% nhu cầu calo của cơ thể. Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và cá béo. 

Lượng protein cần thiết hàng ngày là khoảng 1,2 g cho một kg thể trọng. Nếu nặng 68 kg, bạn phải ăn khoảng 68-82 g protein mỗi ngày. 

Không kiêng chất đường bột hoàn toàn 

Chế độ ăn kiêng low hoặc no carb (ít hoặc không có đường bột) để giảm cân đã phổ biến trong một thời gian dài, khiến nhiều người cho rằng carb có hại cho cơ thể. Thực tế, carb không xấu, đây là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Mọi người nên nạp carb từ các nguồn lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, rau giàu tinh bột ví dụ súp lơ, các loại đậu, củ như cà rốt, su hào. 

Bạn nên đảm bảo các mục tiêu ăn kiêng có thể thực hiện được và phù hợp với lối sống. Ví dụ không nên vì ăn kiêng mà từ chối tham gia các bữa ăn cùng gia đình hoặc giảm tần suất gặp mặt họ hàng, bạn bè. Hãy lựa chọn chế độ ăn cho phép tham gia cùng mọi người theo cách lành mạnh hơn. Nếu phải nấu ăn cho em bé, không nên chọn chế độ ăn kiêng đòi hỏi phải ăn nhiều bữa và có thực đơn riêng biệt. 

Nguồn: VnExpress