Xem trước thực đơn, mang theo đồ ăn nhẹ, theo dõi đường huyết… giúp người bệnh kiểm soát lượng đường tốt hơn khi tham gia các buổi tiệc.

Người bệnh tiểu đường thường có chế độ ăn uống riêng để kiểm soát đường huyết. Do đó, dự tiệc công ty, tiệc gia đình, tiệc cưới hay đơn giản là hẹn ăn uống, giao lưu bạn bè… đôi khi phá hỏng nỗ lực và chế độ ăn kiêng của người bệnh, ảnh hưởng đến đường huyết. Dưới đây là 5 mẹo giúp quản lý bệnh tiểu đường khi tham gia các hoạt động tiệc tùng.

Kiểm tra đường huyết

Người bệnh nên kiểm tra đường huyết để phòng tránh sự cố khi lượng đường trong máu quá thấp hoặc quá cao. Biết được mức đường huyết giúp chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi hoặc sự kiện sắp tham gia. Bạn có thể mang theo các thiết bị kiểm tra đường huyết khi ra ngoài để sử dụng lúc cần.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Bạn cũng có thể xem thực đơn trước để có lựa chọn cân bằng, lành mạnh. Ăn các món salad hoặc rau sẽ có lợi cho sức khỏe thay vì dùng những món không lành mạnh như đồ chiên nhiều dầu mỡ.

Trường hợp bạn không biết thực đơn tại sự kiện, hãy chuẩn bị sẵn thức ăn nhẹ như các loại hạt, phô mai que hoặc bánh quy giòn nguyên hạt để an toàn cho sức khỏe và không làm ảnh hưởng bữa tiệc. Nếu đang dùng thuốc hạ đường huyết thì có thể mang theo đồ ăn nhẹ có đường tác dụng nhanh. Hạn chế thức ăn, đồ uống làm đường huyết tăng đột biến và dùng với lượng phù hợp.

Hạn chế uống rượu bia

Các cuộc tụ họp, tiệc ăn uống, sinh nhật… thường không thể thiếu đồ uống có cồn. Rượu có thể ảnh hưởng đường huyết, làm cho các triệu chứng xấu hơn và có thể tương tác với thuốc. Rượu cũng có thể gây ra lượng đường trong máu thấp. Do đó, trường hợp không thể từ chối lời mời, bạn nên ăn thức ăn trong khi uống rượu, uống luân phiên giữa đồ uống có cồn và nước lọc để giữ nước và cho cơ thể thời gian để chuyển hóa chất cồn và để giữ đường huyết ổn định và tránh nồng độ cồn trong máu cao.

Thay vì chọn đồ uống có đường, nhiều calo, người tiểu đường nên dùng loại có lượng carb thấp, nước lọc. Uống nước lọc giúp bạn tránh ăn quá nhiều trong bữa tiệc, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và loại bỏ chất thải.

Đi tiệc cùng người thân, bạn bè

Bạn có thể đi dự tiệc một mình nhưng để đảm bảo an toàn và vui hơn có thể đi cùng người thân, bạn bè biết rõ về tình trạng sức khỏe của mình. Họ có thể hỗ trợ bạn nếu gặp phải trường hợp khẩn cấp khi tăng hoặc hạ đường huyết.

Nguồn: VnExpress