Nếu kế hoạch tập luyện của bạn không mang lại hiệu quả về thể lực như mong đợi hoặc gây mệt mỏi, hãy xem liệu bản thân có đang mắc phải một số sai lầm khi tập dưới đây hay không: 

Lặp lại cùng một bài tập 

Tập luyện thường xuyên là thói quen tốt, nhừng lặp đi lặp lại cùng một bài tập, cùng cường độ tập luyện ngày này sang ngày khác có thể khiến bạn không đạt được kết quả như mong đợi. 

Nguyên nhân là vì cơ thể sẽ điều chỉnh theo khối lượng tập luyện hàng ngày. Giả sử, nếu đang thực hiện kế hoạch tập luyện để giảm cân, bạn có thể duy trì trạng thái ổn định nhưng lại khó có thể đạt được những mục đích khác như tăng cường sức mạnh hoặc sự dẻo dai. 

Hãy thử thách bản thân bằng cách đa dạng các bài tập, cường độ tập luyện, thời gian tập luyện khác nhau… Chẳng hạn, bạn đã quen với việc đi bộ 40 phút mỗi ngày, hãy tăng thời gian lên từ 60 – 75 phút, hoặc thay vì đi bộ hãy thử chạy bộ… 

Bỏ qua chế độ dinh dưỡng 

Không có kế hoạch bổ sung dinh dưỡng sau thời gian tập luyện có thể gây tác động không tốt tới sức khỏe và tiến trình dung nạp dinh dưỡng của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy, các loại thức ăn có nguồn gốc từ protein toàn phần là sự lựa chọn hàng đầu để hỗ trợ tái tạo cơ bắp và phục hồi thể lực sau khi tập luyện. 

Muốn đạt kết quả nhanh 

Thời gian cần thiết để nhận thấy hiệu quả thể chất nhờ tập thể dục tùy thuộc theo từng cá nhân và tần suất tập luyện. Đặt mục tiêu thực tế và thực hiện theo kế hoạch phù hợp với bản thân sẽ mang đến kết quả tốt hơn so với chế độ ăn kiêng nhanh chóng hoặc việc tập luyện quá mức. 

Việc tập luyện không nhất thiết phải ở cường độ cao mới đem lại giá trị. Các lựa chọn nhẹ nhàng hơn như bài tập kéo giãn hay đi bộ là điểm khởi đầu tốt cho người mới bắt đầu. Trong khi đó, tập tạ là một hình thức tập luyện thích hợp cho những người đang muốn cải thiện khả năng vận động, xây dựng cơ bắp và phối hợp cơ thể linh hoạt. Đây cũng là bài tập giúp đốt cháy nhiều calo hơn so với các bài tập cardio, vì vậy cũng rất hữu ích cho việc giảm cân. 

Loại bỏ các hoạt động phi thể dục 

Tập thể dục là điều tuyệt vời nhưng điều quan trọng là phải kết hợp nhiều hoạt động khác như đi bộ, đạp xe, leo cầu thang, thậm chí là làm việc nhà. Đừng nghĩ rằng vì bạn đã tập luyện chăm chỉ nên khi ở nhà bạn chỉ việc nằm ì một chỗ vào quãng thời gian còn lại trong ngày. 

Nếu quá trình tập luyện của bạn khiến bạn cảm thấy kiệt sức đến nỗi không thể thực hiện các hoạt động khác thì nên đánh giá lại kế hoạch tập luyện và đưa ra giải pháp phù hợp. Ưu tiên các bài tập cường độ cao trong thời gian ngắn và dành ra 1-2 ngày trong tuần để cơ thể hồi phục và lấy lại năng lượng. 

Tập thể dục liên tục 

Tập thể dục cả tuần với cường độ từ trung bình đến cao có thể tiềm ẩn một số nguy cơ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để cơ thể nghỉ ngơi quá lâu vì có thể giảm động lực luyện tập. Các chuyên gia khuyến nghị, cho dù tập luyện ngoài trời hay tại phòng tập, bạn nên duy trì ít nhất hai hoặc ba buổi một tuần, mỗi buổi tập trung vào một loại bài tập khác nhau. 

Nguồn: VnExpress