Các bác sĩ hiện nay nhận biết đột quỵ theo quy tắc BE FAST. Nguyên gốc của BE FAST là từ viết tắt của FAST, một cụm từ được Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cùng nhiều tổ chức khác sử dụng nhằm giúp bệnh nhân và người thân dễ nhớ các triệu chứng đột quỵ nhẹ, nhằm nhận biết sớm và cấp cứu kịp thời khi bị đột quỵ. 

BE FAST bao gồm sáu chữ cái, mỗi chữ cái mô tả một dấu hiệu giúp nhận biết sớm đột quỵ:

B (BALANCE): Đại diện cho triệu chứng mất thăng bằng, chóng mặt đột ngột, đau đầu dữ dội và khả năng phối hợp vận động bị suy giảm.

E (EYESIGHT): Thể hiện mất thị lực hoặc thị lực giảm mạnh ở một hoặc cả hai mắt.

F (FACE): Miêu tả sự biến đổi khuôn mặt, bao gồm tình trạng liệt, méo miệng hoặc lệch môi trên một bên, thể hiện rõ nhất khi bệnh nhân cười.

A (ARM): Cho thấy sự khó khăn hoặc mất khả năng cử động của tay chân, cảm giác tê liệt ở một bên cơ thể. Cách nhanh nhất để kiểm tra là yêu cầu bệnh nhân nâng cả hai tay lên và giữ chúng cùng một lúc.

S (SPEECH): Biểu thị khó nói, phát âm không rõ, nói lắp chữ hoặc nói ngọng khác thường. Bạn có thể kiểm tra dấu hiệu bị đột quỵ này bằng cách yêu cầu người bệnh lặp lại một câu đơn giản bạn vừa nói.

T (TIME): Khi bất kỳ triệu chứng trên xuất hiện đột ngột, ngay lập tức gọi số 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu ngay.

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng NRECI