Đột quỵ có thể khiến bệnh nhân mất thăng bằng hay bất tỉnh, bị ngã. Nếu thấy bản thân hoặc người khác có dấu hiệu đột quỵ nhẹ, bạn hãy làm theo các bước sau: 

Bước 1: Liên hệ cấp cứu khẩn cấp 

Nếu bạn đang có biểu hiện đột quỵ, hãy nhờ người khác gọi cứu hộ và cố gắng giữ bình tĩnh trong khoảng thời gian này để chờ cấp cứu. 

Nếu bạn đang chăm sóc cho người bị đột quỵ, đảm bảo rằng họ đang nằm ở vị trí an toàn và thoải mái, mặc quần áo mát mẻ. Với trẻ em, hãy đặt trẻ nằm nghiêng một bên, đầu hơi nâng lên để phòng ngừa trường hợp trẻ bị nôn mửa. 

Bước 2: Thực hiện sơ cứu cho người bị đột quỵ 

Kiểm tra xem người bệnh vẫn đang hô hấp hay không. Nếu không thấy sự chuyển động của hơi thở, thực hiện các bước hô hấp nhân tạo. 

Nếu người bệnh khó thở, hãy nới lỏng quần áo và các phụ kiện như cà vạt, khăn cổ, thắt lưng để bệnh nhân hô hấp dễ dàng hơn. 

Nếu bệnh nhân bị ngừng tim, thực hiện thao tác xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Sử dụng khăn tay quấn quanh ngón tay trỏ để lấy sạch đờm hoặc dãi nước bọt trong miệng của người bệnh. 

Loại bỏ răng giả của người bệnh (nếu có) để tránh nguy cơ hóc hoặc sặc. Tuyệt đối không được đưa thức ăn, nước uống hay bất kỳ vật gì vào miệng của người bệnh. 

Bình tĩnh động viên, trấn an người bệnh. 

Đắp chăn để giữ cho cơ thể người bệnh ấm áp. 

Nếu tay chân của người bệnh yếu, cần sự hỗ trợ từ nhiều người để di chuyển họ. 

Theo dõi người bệnh để phát hiện bất kỳ thay đổi nào. 

Bước 3: Ghi nhớ và cung cấp thông tin về tình trạng của người bệnh 

Hãy ghi nhớ nguyên nhân, triệu chứng, cũng như các thông tin có xảy ra té ngã, va đập đầu hay không của người bệnh để cung cấp thông tin cho nhân viên y tế. 

Nguồn: Viên Nghiên cứu và Tư vấn Dinh Dưỡng NRECI