Cholesterol là một chất béo có trong máu, giúp tạo nên màng tế bào, cần thiết cho hoạt động của não, hệ miễn dịch.

Có hai loại cholesterol chính gồm LDL và HDL. LDL đóng vai trò vận chuyển hầu hết cholesterol trong cơ thể. Nếu hàm lượng cholesterol này tăng nhiều trong máu có nguy cơ lắng đọng mỡ ở thành mạch máu, hạn chế lưu thông máu gây xơ vữa động mạch. LDL được gọi là cholesterol “xấu”. HDL là cholesterol “tốt”, giúp mang cholesterol trở lại gan, loại bỏ nó khỏi cơ thể. Mức HDL cao có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể bằng cách tăng lượng chất xơ, giảm chất béo bão hòa, ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ít thực phẩm tinh chế. Dưới đây là một số thức uống có lợi cho việc kiểm soát cholesterol.

Trà xanh

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa, chứa catechin và epigallocatechin gallate. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giảm viêm và giảm huyết áp, ức chế sự hấp thụ chất béo trong tế bào, giảm lượng mỡ trong máu.

Trong một nghiên cứu của Đại học Khoa học Y khoa Poznan (Ba Lan) năm 2012, 56 người béo phì và huyết áp cao dùng chiết xuất trà xanh mỗi ngày, trong 3 tháng. Huyết áp của họ giảm đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Lượng mỡ trong máu cũng giảm, bao gồm chất béo trung tính, cholesterol “xấu”, cholesterol toàn phần thấp hơn.

Trước đó, Đại học Liên bang Parana đã thực hiện nghiên cứu trên 33 người, 21-71 tuổi. Kết quả cho thấy những người uống 250 mg chiết xuất trà xanh trong 8 tuần giảm gần 4% cholesterol toàn phần, 4,5% cholesterol xấu.

Huyết áp cao, lượng mỡ trong máu cao là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch và cần điều chỉnh để tốt cho sức khỏe.

Nước ép cà chua

Cà chua có một lượng lycopene – chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Thực phẩm này cũng chứa niacin và chất xơ góp phần làm giảm cholesterol. Theo một nghiên cứu của Đại học Y khoa Trung Quốc, năm 2015, 25 phụ nữ uống 280 ml nước ép cà chua mỗi ngày trong hai tháng giảm lượng cholesterol trong máu. Những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 20-30 và có chỉ số khối cơ thể (BMI) hơn 20.

Sữa đậu nành

Đậu nành ít chất béo bão hòa. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị mỗi người nên tiêu thụ 25 g protein đậu nành mỗi ngày, ở dạng nguyên hạt; chế biến tối thiểu với ít hoặc không thêm đường, muối và chất béo.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch chứa beta-glucan (một dạng chất xơ), hỗ trợ giảm mức cholesterol. Một cốc sữa yến mạch cung cấp 1,3 g beta-glucan. Khi mua hàng, bạn có thể kiểm tra thành phần beta-glucan trên hộp đồ uống yến mạch.

Sinh tố quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất và mâm xôi… giàu chất chống oxy hóa, chất xơ có thể kiểm soát mức cholesterol. Sinh tố có chứa các thành phần như cải xoăn, bí ngô và chuối cũng hỗ trợ cân bằng mức cholesterol.

Thức uống từ cacao

Ca cao chứa một chất chống oxy hóa là flavanol có tác dụng giảm mức cholesterol “xấu” trong cơ thể. Ca cao là thành phần chính trong chocolate đen. Mỗi người nên tiêu thụ khoảng 450 mg ca cao mỗi ngày. Chocolate chế biến nên hạn chế vì chúng chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Nguồn: VnExpress