Gia đình tôi được tặng nhiều bánh trung thu, vậy ăn bánh như thế nào để hạn chế tăng cân? 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời:

Bánh trung thu có nhiều loại, song thành phần chính là bột, đường, bơ, mỡ lợn. Vỏ của chúng cũng được tẩm ướp rất nhiều mỡ và đường, do đó, bánh chứa nhiều năng lượng, có độ béo và ngọt rất cao.

Trung bình một chiếc bánh trung thu 180 g cung cấp 500-700 calo, tùy theo loại bánh và thành phần. Một số loại bánh thập cẩm có thể chứa gần 1.000 calo, trong khi một bát cơm khoảng 200-300 calo, một tô phở bò 430 calo.

Như vậy, ăn một chiếc bánh trung thu là nhận năng lượng hơn một bữa ăn chính. Nếu ăn thường xuyên có thể dẫn đến dư thừa năng lượng, tăng cân, béo phì, rối loạn đường huyết, tăng nguy cơ đái tháo đường.

Mọi người nên chia bánh thành nhiều phần nhỏ, thưởng thức vào các thời điểm trong ngày. Không nên ăn bánh khi đói, không ăn vào buổi tối do đây là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, khả năng tiêu hao năng lượng thấp, từ đó cơ thể tích lũy năng lượng dưới dạng mỡ thừa rất cao.

Ngoài ra, khi ăn, cần cân nhắc tổng thể năng lượng, thành phần dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt để điều chỉnh lượng thức ăn khác trong ngày, đồng thời nên tập luyện để tăng mức tiêu hao năng lượng. Cụ thể, muốn tiêu hao năng lượng của 1/5-1/10 bánh trung thu, bạn cần nhảy 15 phút, lắc vòng 20 phút, chạy bộ 15 phút hoặc làm việc nhà 30 phút.

Bạn có thể kết hợp ăn bánh trung thu với uống trà xanh hoặc trà ô long, trà hoa cúc. Những loại trà này chứa axit acetic, giúp tiêu hóa và phân giải chất béo tốt hơn.

Nguồn: VnExpress